സംയുക്ത ഇരട്ടകളില് ഒരാള് മരണപ്പെട്ടാല് ജീവിച്ചിരിക്കുന്ന മറ്റേ ഇരട്ടയ്ക്കു ഉപദ്രവമേല്ക്കാത്തവിധം വേര്പ്പെടുത്താന് കഴിയുമെങ്കില് വേര്പ്പെടുത്തി ശേഷക്രിയകള് നടത്തേണ്ടതാണ്. അങ്ങനെ വേര്പ്പെടുത്താന് കഴിയില്ലെങ്കില് ഖബറടക്കമല്ലാത്തതൊക്കെ നിര്വ്വഹിക്കണം. കഴിയുന്നവിധം കുളിപ്പിച്ചു കഫന് ചെയ്തു നിസ്കാരം നിര്വ്വഹിക്കണം. പിന്നീട് മയ്യിത്തില് നിന്നു വേര്പ്പെടുന്ന ഭാഗങ്ങള് ഖബറടക്കണം. വേര്പ്പെടുന്നതിനു മുമ്പ് മൃതശരീരം വഹിച്ചുകൊണ്ടു മറ്റേയാള് നിസ്കരിച്ച നിസ്കാരം സാധുവാകുന്നതും എന്നാല് പിന്നീടു ഖളാഅ് വീട്ടേണ്ടതുമാണ്. മൃതശരീരത്തിന്റെ അന്തര്ഭാഗത്തുള്ള നജസ് വഹിച്ചുകൊണ്ടു നിസ്കരിച്ചു എന്നതാണു കാരണം (നിഹായഃ, വ്യാ ഖ്യാനം: അലി ശിബ്റാമല്ലസി 2/474).
സംയുക്ത ഇരട്ടകള് ഇരുവരും ഒന്നിച്ചു മരിച്ചാലോ? എന്നാല് ഒന്നിച്ചുകുളിപ്പിച്ച്, ഒന്നിച്ചു കഫന് ചെയ്ത്, ഒന്നിച്ചുനിസ്കരിച്ച്, ഒന്നിച്ചു ഖബറടക്കണം (നിഹായഃ,വ്യാ ഖ്യാനം: അലി ശിബ്റാമല്ലസി 2/474).
ഇരുവരുടെയും മുഖങ്ങള് എതിര്ദിശകളിലേക്കാണെങ്കില് ആരെയാണ് ഖിബ്ലക്കഭിമുഖ മാക്കേണ്ടത്? ഒരാളെ ഖിബ്ലക്കഭിമുഖമാക്കുമ്പോള് അപരന് ഖിബ്ലക്കു പിന്നിടുമല്ലോ? ഇരുവരുടെയും പേരില് നറുക്കിടണം. ആരുടെ നറുക്കാണോ കിട്ടുന്നത്, അയാളെ ഖിബ്ലക്കഭിമുഖമാക്കണം (തുഹ്ഫഃ: വ്യാഖ്യാനം, അബ്ദുല് ഹമീദുശ്ശര്വാനി 3/171).
മയ്യിത്ത് ഖിബ്ലക്കഭിമുഖമാക്കല് നിര്ബന്ധമാണ്. ഖിബ്ലക്കഭിമുഖമല്ലാത്ത വിധം ഖബറടക്കം സംഭവിച്ചാല് ഖബര് തുറന്ന് ഖിബ്ലക്കഭിമുഖമാക്കല് നിര്ബന്ധമാണ് (മിന് ഹാജ്: പേ. 33,തുഹ്ഫഃ 3:171). അപ്രകാരം തന്നെ രണ്ടു പുരുഷന്മാരെയോ രണ്ടു സ്ത്രീകളെയോ ഒന്നിച്ചൊരു ഖബറില് അടക്കം ചെയ്യല് കറാഹത്തും അന്യസ്ത്രീപുരുഷന്മാരെ ഒന്നിച്ച് ഒരു ഖബറില് അടക്കം ചെയ്യല് ഹറാമുമാകുന്നു (തുഹ്ഫഃ 3:173). എന്നാല് ഈ രണ്ടു നിയമങ്ങള് പരിഗണിച്ച് ഇവിടെ, മരിച്ച സംയുക്ത ഇണകളെ വേര്പ്പെടുത്താവതല്ല. കാരണം മയ്യിത്തിന് അനാദരവ് വരുത്തുന്ന ഒരു പ്രവര്ത്തനവും അനുവദനീയമല്ല. അതുകൊണ്ടാണു ചേലാകര്മം ചെയ്യാത്തവന്റെ അഗ്രചര്മം നീക്കി തല്സ്ഥാനം കഴുകുന്നതിനു പകരം തയമ്മും ചെയ്യണമെന്നു വിധിച്ചിട്ടുള്ളത് (ഖുലാസ്വതുല് ഫിഖ്ഹില് ഇസ്ലാമി 2/56).
എന്നാല് മയ്യിത്തിന് അനാദരവ് വരാത്തവിധം വേര്പ്പെടുത്താന് സാധിക്കുമെങ്കില് വേര്പ്പെടുത്താവുന്നതാണെന്ന് അലീശിബ്റാമല്ലസിയുടെ നിഹായാ വ്യാഖ്യാനത്തില് നിന്നു (3/7, 2/474) മനസ്സിലാക്കാവുന്നതാണ്. ഇത്രയും പറഞ്ഞത് സംയുക്ത ഇരട്ടകള് രണ്ടും ആണോ അല്ലെങ്കില് പെണ്ണോ ആകുമ്പോഴുള്ള വിധിയാണ്. സയാമീസ് ഇരട്ടകള് ഒരേ സിക്താണ്ഡത്തില് നിന്ന് ഉണ്ടാകുന്നവരായതുകൊണ്ട് ഒരേ ലിംഗത്തില് പെട്ടവരായി മാത്രമേ വരാറുള്ളൂ. എന്നാല് ലിംഗവ്യത്യാസമുള്ള സംയുക്ത ഇണകള് ജനിക്കാനും മരിക്കാനും ഇടവന്നാലോ? ഈ വിദൂരസാധ്യതയും ഇസ്ലാമിക കര്മശാസ്ത്രം ചര്ച്ചചെയ്തു പ്രതിവിധി നിര്ദ്ദേശിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഒന്ന് ആണും മറ്റേത് പെണ്ണുമെങ്കില് ഇരുവരെയും സാധ്യമെങ്കില് വേര്പ്പെടുത്തി ശേഷക്രിയകള് നടത്തണം. സാധ്യമല്ലെങ്കില് കഴിയുന്ന വിധം ശേഷക്രിയകള് നടത്തുകയും ഖബ്റില് പുരുഷനെ ഖിബ്ലക്കഭിമുഖമാക്കുകയും ചെയ്യണം (നിഹായഃ വ്യാഖ്യാനം. അലി ശിബ്റാമല്ലസി 2/474).
RELATED ARTICLE