ചോദ്യം: മരണവാര്ത്ത നാടൊട്ടുക്കും അറിയിക്കാന് മൈക്ക് കെട്ടി ആഭാസകരമായ രീതിയില് അനൌണ്സ് ചെയ്യുന്ന സമ്പ്രദായം ഇന്ന് വ്യാപകമാണല്ലോ. ഇത് പ്രോത്സാഹ ജനകമാണോ?
ഉത്തരം: “മയ്യിത്തിന് വേണ്ടി ഖുര്ആന് ഓതുക, പ്രാര്ഥന നടത്തുക, നിസ്കരിക്കുക തുടങ്ങിയവക്ക് കൂടുതല് ജനങ്ങള് സംഘടിക്കുവാന് മരണവാര്ത്ത ജനങ്ങളെ അറിയിക്കുക എന്ന സദുദ്ദേശ്യത്തില് അനൌണ്സ് നടത്തുന്നതില് പന്തികേടൊന്നുമില്ല” (റൌള 1/612).
ഇമാം നവവി(റ) തന്നെ പറയട്ടെ: “വിളിച്ചുപറയല് കൊണ്ടോ (ആളെ അയച്ച്) അറിയിക്കല് കൊണ്ടോ മരണവാര്ത്ത ജനങ്ങളില് വിളംബരം ചെയ്യല് സുന്നത്താണോ എന്നതില് അഭിപ്രായാന്തരമുണ്ട്. മയ്യിത്തിന് വേണ്ടി പ്രാര്ഥന നടത്തുന്നവരും നിസ്കരിക്കുന്നവരും അധികരിക്കാന് ഇത് കാരണമാകുന്നത് കൊണ്ട് സുന്നത്ത് തന്നെയാണെന്നാണ് ഒരഭിപ്രായം. നിരുപാധികം സുന്നത്തില്ലെന്ന് മറ്റൊരു പക്ഷവും. വിദേശിയാണ് മരിച്ചതെങ്കില് സുന്നത്താകുമെന്നാണ് മറ്റൊരഭിപ്രായം. എന്നാല് സ്വഹീഹായ ഹദീസുകളുടെ താത്പര്യപ്രകാരം പ്രബലമായ അഭിപ്രായം ഇതാണ്. മരണവാര്ത്ത അറിയാത്തവരെ അറിയിക്കുന്നത് കറാഹത്തൊന്നുമല്ല. മാത്രമല്ല നിസ്കാരത്തിനും മറ്റും ആളുകള് വര്ധിക്കുന്നതിന് വേണ്ടി എന്ന ഉദ്ദേശ്യത്തില് മാത്രമാണെങ്കില് അത് സുന്നത്ത് തന്നെയാണ്. മയ്യിത്തിന്റെ സല്ഗുണങ്ങളും മേന്മകളും പറഞ്ഞ് ജനങ്ങളുടെ ഇടയില് ചുറ്റി സഞ്ചരിച്ചുകൊണ്ട് മരണവാര്ത്തയറിയിക്കുന്നത് മാത്രമാണ് കറാഹത്താകുന്നത്. വിലക്കപ്പെട്ടതും ജാഹിലിയ്യാ കാലത്ത് നടപ്പുണ്ടായിരുന്നതും ഇതായിരുന്നു. കേവലം അറിയിക്കലല്ല. കാരണം അത് ഹദീസുകളില് സ്വഹീഹായി വന്നതാണ്. അപ്പോള്പിന്നെ ആ ഹദീസുകളെ നിഷ്ഫലമാക്കിക്കൂട” (ശര്ഹുല് മുഹദ്ദബ് 5/216).
ജാഹിലിയ്യാ യുഗത്തില് നടത്തിയിരുന്ന മരണവാര്ത്ത അറിയിക്കല് സമ്പ്രദായം ബഹു. ഹമീറ(റ) വിവരിക്കുന്നത് കാണുക. “അവരില് ഒരു പ്രധാനി മരണപ്പെട്ടാല് എല്ലാ ഖബീലകളിലും ചെന്ന് മയ്യിത്തിന്റെ മേന്മകളും ഗുണങ്ങളും പറഞ്ഞുകൊണ്ട് വിളിച്ചുപറയുന്നതിനുവേണ്ടി ഒരു വാഹനക്കാരനെ അവര് പറഞ്ഞയക്കുമായിരുന്നു” (ഹാശിയത്തുല് മഹല്ലി 1/345)
ഇബ്നുഹജര്(റ) പറയുന്നു: “മയ്യിത്തിനുവേണ്ടി കരുണ ചെയ്യല്, പ്രാര്ഥിക്കല്, നിസ്കരിക്കല് തുടങ്ങിയവക്ക് വേണ്ടി വിളിച്ചുപറഞ്ഞോ മറ്റോ മരണവാര്ത്ത അറിയിക്കല് സുന്നത്താണ്. മയ്യിത്തിന്റെ മേന്മകളും ഗുണങ്ങളും പരാമര്ശിച്ച് വിളിച്ചുപറയുന്ന ജാ ഹിലിയ്യാ സമ്പ്രദായം കറാഹത്തുമാണ്. സ്വഹീഹായ ഹദീസില് ഇത് വിലക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്” (തുഹ്ഫ 3/183). ഇപ്രകാരം നിഹായ 3/20ലും മുഗ്നി 1/357ലും കാണാം.
ശൈഖുല് ഇസ്ലാം(റ) പറയുന്നത് കാണുക: “മയ്യിത്ത് നിസ്കരിക്കുന്ന ആളുകള് അധികരിക്കുന്നതിനുവേണ്ടി മരണവാര്ത്ത അറിയിക്കലാണ് ഉദ്ദേശ്യമെങ്കില് അത് സുന്നത്ത് തന്നെയാണ്.”
ഈ വാക്ക് വ്യാഖ്യാനിച്ച് കൊണ്ട് ജമല്(റ) എഴുതുന്നു: “മയ്യിത്തിന്റെ സല്ഗുണങ്ങളും പൊലിവുകളും പറഞ്ഞുകൊണ്ടായാലും സുന്നത്തുതന്നെയാണ്. നിസ്കരിക്കാന് ആളു കള്ക്ക് അത് പ്രചോദനമാകുമെന്ന് ഉദ്ദേശിക്കുമ്പോഴാണിത്. എന്നല്ലാതെ ജാഹിലിയ്യാ പതിവുപോലെ പൊങ്ങച്ചത്തിന് വേണ്ടിയാണെങ്കിലല്ല. അങ്ങനെയാകുമ്പോള് മയ്യിത്തിലുള്ള ഗുണങ്ങള് വാസ്തവമായി പറഞ്ഞാലും അത് കറാഹത്ത് തന്നെയാണ്. എന്നാല് ഇന്ന് ചില നാടുകളില് അസത്യമായ ഗുണങ്ങള് എടുത്തു പറഞ്ഞു കൊണ്ട് മരണവാ ര്ത്ത അറിയിക്കുന്ന സമ്പ്രദായം ഹറാമും അത് വിരോധിക്കല് നിര്ബന്ധവുമാകുന്നു” (ഹാശിയതുല് ജമല് 2/155, 156)
ബഹു. ഇബ്നുഹജര്(റ) ശറഹുബാഫള്ല് 2/103ല് എഴുതുന്നു: “മരണവാര്ത്ത അറിയിക്കല് സുന്നത്താണ്. അനുയോജ്യമല്ലാത്ത ഗുണങ്ങള് എടുത്തുപറഞ്ഞുകൊണ്ട് പ്രശസ്തിക്കും ലോകമാന്യത്തിനും ആയിക്കൂടാ അത്. പ്രത്യുത നിസ്കരിക്കുന്നവര് വര്ധിക്കാന് വേണ്ടിയാകണം. ഇത്തിബാഇനു വേണ്ടിയാണിത്.”
ഇത് വ്യാഖ്യാനിച്ചുകൊണ്ട് മൌഹിബ 3/395ല് എഴുതുന്നു: “മയ്യിത്ത് നിസ്കാരത്തിന് ആളുകള് വര്ധിക്കുക എന്ന ഉദ്ദേശ്യം പോലെ തന്നെയാണ് പ്രാര്ഥനയും, ഖുര്ആന് പാരായണവും നടത്തുന്നവര് വര്ധിക്കലെന്ന ഉദ്ദേശ്യവും. ഇത് ഉദ്ദേശിച്ച് മരണവാര്ത്ത അറിയിക്കലും സുന്നത്താകുമെന്ന് സംക്ഷിപ്തം.”
ഇത്രയും വിശദീകരിച്ചതില് നിന്ന് താഴെ പറയുന്ന കാര്യങ്ങള് ഗ്രഹിക്കാം.
1) ലോകമാന്യം, പ്രശസ്തി, പൊങ്ങച്ചം തുടങ്ങിയ ദുരുദ്ദേശ്യങ്ങളാണ് അനൌണ്സിന് പിന്നിലെങ്കില് അതൊട്ടും ഗുണകരമല്ല.
2) മയ്യിത്തിനില്ലാത്ത അസത്യഗുണങ്ങള് പരാമര്ശിച്ചുകൊണ്ട് നടത്തുന്ന അനൌണ്സ് തികച്ചും ഹറാമും വിലക്കപ്പെട്ടതുമാകുന്നു.
3) ഇപ്രകാരമുള്ളതായിരുന്നു ജാഹിലിയ്യാ യുഗത്തിലെ സമ്പ്രദായം.
4) ഖുര്ആന് പാരായണം, ദുആഅ്, നിസ്കാരം തുടങ്ങിയവക്ക് ജനങ്ങള് വര്ധിക്കലെന്ന ഉദ്ദേശ്യപ്രകാരമുള്ള അനൌണ്സ് സുന്നത്തും പ്രോത്സാഹജനകവുമാകുന്നു.
5) ജനങ്ങള്ക്ക് പ്രചോദകമാകുമെന്നുകണ്ടാല് ഈ ഉദ്ദേശ്യത്തോടെ മയ്യിത്തിലുള്ള സത്യഗുണങ്ങള് പരാമര്ശിക്കുന്നത് പുണ്യം തന്നെയാകുന്നു.
6) മരണവാര്ത്ത അറിഞ്ഞാലും നിസ്കാരവും മറ്റും അവര് നിര്വഹിക്കില്ലെന്ന് ബോധ്യമുണ്ടായിട്ടും അങ്ങനെയുള്ള പ്രദേശങ്ങളിലേക്ക് അനൌണ്സുമായി പോകുന്നത് പുണ്യമൊന്നുമല്ല.
7) കേവലം നാട്ടാചാരമായി മാത്രം അനൌണ്സ് നടത്തുന്നത് സുന്നത്തും പ്രോത്സാഹജനകവുമല്ല.
RELATED ARTICLE