നിസ്കാരാനന്തരം കൂട്ടപ്രാര്ഥന നടത്തുന്നത് നബി(സ്വ)യുടെ നിത്യപതിവായിരുന്നില്ലെന്ന് അബൂ ഇസ്ഹാഖശ്ശാത്വബിയുടെ അല് ഇഅ്തിസ്വാം 1/456, 457ല് നിന്നുദ്ധരിച്ചുകൊണ്ട് മൌലവിമാര് പറയുന്നു. വിശദീകരിച്ചാലും.???
ഉത്തരം: ഇയാള് മൌലവിമാരെ പോലുള്ള മറ്റൊരാളാണ്. എന്നാല് തന്നെയും പ്രസ്തുത പ്രാര്ഥന നബി(സ്വ)യുടെ നിത്യപതിവല്ലെന്നേ പറഞ്ഞിട്ടുള്ളൂ. പാടേ അത് നബിചര്യയല്ലെന്ന് പറഞ്ഞ് നിഷേധിക്കുന്നില്ല. അതുകൊണ്ടുതന്നെ ഇത് സുന്നികള് പതിവാക്കുന്നതിനെ മാത്രമാണ് അദ്ദേഹം തന്റെ അല് ഇഅ്തിസ്വാമില് എതിര്ത്തിട്ടുള്ളത്. ഇത് ഇഅ് തിസ്വാം നോക്കിയാല് ഗ്രാഹ്യമാകും.
ഇഅ്തിസ്വാമിന്റെ വാക്കുകള് കാണുക. ‘ഉന്ദുലിസിലെ ജനങ്ങള് നിത്യമായി പതിവാക്കിപ്പോന്ന നിസ്കാരാനന്തര കൂട്ടപ്രാര്ഥന ഒരു ഇമാമ് ഉപേക്ഷിച്ച സംഭവമുണ്ടായി. മറ്റ് രാജ്യങ്ങളിലും അറിയപ്പെടുന്നത് ഉന്ദുലിസിലേത് പോലെ തന്നെയാണ്. കാരണം ഇവിടങ്ങളില് നിസ്കാരാനന്തരം ഇമാമ് പ്രാര്ഥന നടത്തുകയും ഹാജരുള്ളവരൊക്കെ ആമീന് പറയുകയും ചെയ്തുവരുന്നു. ഇത് നബി(സ്വ)യുടെയോ മറ്റ് ഇമാമുകളുടെയോ ചര്യയല്ലെന്ന് വെച്ചാണ് പ്രസ്തുത ഇമാം ഉപേക്ഷിച്ചത്’ (ഇഅ്തിസ്വാം 1/288).
ഇഅ്തിസ്വാം തുടരുന്നു: “നബി(സ്വ) പ്രസ്തുത ദുആ പതിവായി ചെയ്തിരുന്നെങ്കില് വിത്റ് നിസ്കാരം പോലെയുള്ള സുന്നത്തുകളോട് ഈ ദുആ ചേരേണ്ടതായിരുന്നു. അപ്പോള് ഈ കൂട്ടപ്രാര്ഥന നിത്യമായി ചെയ്യുന്ന പതിവ് നബിചര്യയില് പെട്ടതല്ലെന്നാണ് വരുന്നത്” (അല് ഇഅ്തിസ്വാം 1/290).
ഇഅ്തിസ്വാമിന്റെ വാക്കുകളില് നിന്ന് അധിക നാടുകളിലും ഇത് നടന്നുവരുന്നുണ്ടെ ന്നും നിസ്കാരാനന്തര കൂട്ടപ്രാര്ഥനയെ മൌലവിമാര് എതിര്ക്കുംപോലെ പാടേ എതിര് ക്കുന്നില്ലെന്നും ഒരിക്കലും ഇടവിടാതെ നിത്യമായി പതിവാക്കുന്നതിനെ മാത്രമേ എതിര് ത്തിട്ടുള്ളൂവെന്നും ചിന്തിക്കുന്ന ആര്ക്കും വ്യക്തമാകും.
RELATED ARTICLE