9) ഥുമഅ്നീനത്ത്
അടക്കം അനങ്ങല് എന്നാണ് ഇതിന്റെ അര്ഥം, റുകൂഅ്, സുജൂദ്, ഇടയിലെ ഇരുത്തം, ഇഫ്തിറാഷിന്റെ ഇരുത്തം ഇവയില് അടങ്ങിതാമസിക്കല് നിസ്കാരത്തിന്റെ ഒമ്പതാമത്തെ ഫര്ളാകുന്നു. എല്ലാ അംഗങ്ങളും ആ ഫര്ളില് സ്ഥിരമാവുകയെന്നാ ണിതു കൊണ്ട് വിവക്ഷിതം.
മദീനാപള്ളിയില് ഉണ്ടായ ഒരു സംഭവം അബുഹുറൈറഃ (റ) പറഞ്ഞ് തരുന്നതില് നിന്നും ഥുമഅ് നീനത്തിന്റെ അനിവാര്യത നമുക്കു ബോധ്യപ്പെടുന്നതാണ്, ഒരിക്കല് ഒരാള് പള്ളിയില് നിന്നും നിസ്കരിക്കുകയായിരുന്നു. നബി (സ്വ) യും ഏതാനും ശിഷ്യന്മാരും പള്ളിയുടെ ഒരു ഭാഗത്ത് ഇരിക്കുന്നുണ്ട്. നിസ്കാരം പൂര്ത്തിയാക്കിയ അദ്ദേഹം നബി (സ്വ) യുടെ അരികിലെത്തി സലാം ചൊല്ലി. നബി (സ്വ) സലാം മടക്കിയ ശേഷം പറഞ്ഞു. താങ്കള് വീണ്ടും നിസ്കരിക്കുക. കാരണം ഇപ്പോള് താങ്കള് നിസ്കരിച്ചിട്ടില്ല. കല്പന സ്വീകരിച്ചു. അയാള് വീണ്ടും നിസ്കരത്തിലായി. നബി (സ്വ) അദ്ദേഹത്തെ വീക്ഷിച്ചുകൊണ്ടേയിരുന്നു. നിസ്കാരശേഷം വീണ്ടുമയാള് തിരുസന്നിധിയി ലെത്തി. നബി (സ്വ) യുടെ മറുപടി പഴയതുപോലെയായിരുന്നു. നീ പോവുക വീണ്ടും നിസ്ക രിക്കൂ. ഇപ്രകാരം മൂന്ന് തവണ നബി (സ്വ) അയാളോട് നിസ്കരിക്കാന് ആവശ്യപ്പെട്ടു. സ്വഹാ ബാക്കള് കാരണമറിയാതെ ആശ്ചര്യപ്പെട്ടു. അദ്ദേഹം അമ്പരപ്പോടെ നബി (സ്വ) യോട് പറഞ്ഞു. അല്ലാഹുവിന്റെ ദൂതരെ, അങ്ങയുടെ റബ്ബാണ് സാക്ഷി. ഇതിനപ്പുറം എനിക്ക് നിസ്കരിക്കാന് അറിയില്ല. അവിടുന്ന് എനിക്ക് പഠിപ്പിച്ചു തന്നാലും. തെറ്റുകുറ്റങ്ങള് സംഭവിക്കുന്ന ഒരു സാധാരണ ക്കാരണ് ഞാന്. തിരുമേനി പറഞ്ഞു: നീ നിസ്കരാത്തിന് സജ്ജമായാല് തക്ബീര് ചൊല്ലുകയും പിന്നെ സൂറത്തുല് ഫാതിഹഃയും ചെറിയ ഖുര്ആന് ആയത്തുകളും ഓതുകയും ചെയ്യുക. ശേഷം പൂര്ണ്ണമായി അടങ്ങിത്താമസിക്കുന്നതു വരെ റുകൂഅ് ചെയ്യുക. പിന്നെ ഇഅ്തിദാലും ഇത് പോലെ ശാന്തമായി നിര്വ്വഹിക്കുക. തുടര്ന്ന് പൂര്ണ അടക്കമുണ്ടാകുന്നതു വരെ സുജൂദും പിന്നീട് പൂര്ണ ശാന്തതയുണ്ടാകുംവരെ ഇരിക്കുകയും അപ്രകാരം വീണ്ടും സുജൂദും ചെയ്യുക. ഇ തുപോലെ ഓരോ റക്അതും നിര്വ്വഹിക്കുക.
റുകൂഅ്,സുജൂദ് തുടങ്ങിയ കര്മ്മങ്ങളില് അടങ്ങിത്താമാസിക്കാതിരുന്നാല് നിസ്കാരം സാധുവാകുകയില്ലയില്ലന്ന് ഈ ഹദീസിലൂടെ മനസ്സിലാക്കാവുന്നതാണ്. സ്വന്തം വീഴ്ച മൂലം അറിവില്ലാതെ പോയ വ്യക്തിക്ക് നിസ്കാരത്തിലെ പിഴവുകളില് ഇളവ് ലഭിക്കില്ലന്നാണ് ഈ ഹദീസിലെ പാഠം.
മൂന്ന് റക്അതോ നാല് റക്അതോ ഉള്ള നിസ്കാരത്തില് രണ്ടാം റക്അതിലെ രണ്ടാം സുജൂദിന് ശേഷം അത്തഹിയ്യാത്തും അതിനുവേണ്ടി ഇരിക്കലും സുന്നതാണ്. പ്രസ്തുത അത്തഹിയ്യാത്ത് അവസാന അത്തഹിയ്യാത്തിനെക്കാള് നീളാന് പാടില്ല എന്നു മാത്രമല്ല അതിനെക്കാള് ചെറുതാവല് സുന്നതുമാണ്. എന്നാല് അതിനുശേഷം നബി (സ്വ) യുടെ മേലില് സ്വലാത്ത് ചൊല്ലല് സു ന്നത്താണ്.
10.തശഹ്ഹുദ് (അത്തഹിയ്യാത്ത്)
നിര്ത്തത്തിലും റുകൂഅ് സുജൂദ് തുടങ്ങിയവയിലുമെല്ലാം സ്രഷ്ടാവിനെ പുകഴ്ത്തു കയും തന്റെ കഴിവുകേടുകള് അവന്റെ മുന്നില് എണ്ണിപ്പറയുകയും ചെയ്ത വിശ്വാസി യജമാനനുമായുള്ള സംഭാഷണത്തില് നിന്ന് വിരമിക്കും മുമ്പ് അത്മീയമായും മാനസികമായും അല്ലാഹുവിലേക്ക് ഒരു മിഅ്റാജ് നടത്തുകയാണ് അത്തഹിയ്യാത്തിലൂടെ.
അല്ലാഹുവിന്റെ വിളികേട്ട് ചുരുങ്ങിയ സമയത്തിനകം ഭൂമിയിലെയും വാനലോക ത്തെയും അത്ഭുതങ്ങള് ദര്ശിച്ച,് ഇലാഹിങ്കല് ചെന്ന് പൂര്ണ്ണാദരവോടെയും പൊരുത്ത ത്തോടെയും തിരുനബി (സ്വ) സമര്പ്പിച്ച സര്വ്വസ്തുതികളുടെയും പുനര്ഘോഷം. സ്വശരീരം കൊണ്ട് റബ്ബിലേക്ക് മിഅ്റാജ് നടത്തിയ തിരുനബി (സ്വ) തന്റെ ഉമ്മത്തിന് വേണ്ടി അവനില് നിന്നു കൊണ്ടുവന്ന സമ്മാനത്തിന്റെ ഫലങ്ങള് അനുഭവിക്കുന്ന മനുഷ്യന് തന്റെ നിസ്കാരത്തില് നിര്ബന്ധമായും അത്തഹിയ്യാത്ത് ഓതിയിരിക്കണം. ഖുര്ആന് പഠിപ്പിക്കുന്നതുപോലെ, നബി(സ്വ)ഞങ്ങളെ തശഹ്ഹുദ് പഠിപ്പിച്ചിരുന്നു എന്ന അബ്ബാസ് (റ) ന്റെ വാക്ക് അതിന്റെ പ്രാധാന്യത്തെ ബോധ്യപ്പെടുത്തുന്നു.
തശഹ്ഹുദിനെ സംബന്ധിച്ച് ധാരാളം ഹദീസുകള് രേഖപ്പെട്ടിട്ടുണ്ടെങ്കിലും ഇമാം ശാഫി (റ) തിരഞ്ഞെടുത്തതിന്റെ സാരം നമുക്ക് ഇങ്ങനെ മനസ്സിലാക്കാം. എല്ലാ അഭിവാദ്യങ്ങളും അനുഗ്രഹങ്ങളും ഗുണങ്ങളും പ്രാര്ഥനകളും നന്മയും അല്ലാഹുവിനാ കുന്നു. ഓ നബീ, നിങ്ങള്ക്ക് അല്ലാഹുവിന്റെ കാരുണ്യവും സമാധാനവും ഉണ്ടാവട്ടെ. ഞങ്ങള്ക്കും അല്ലാഹുവിന്റെ സജ്ജനങ്ങളായ അടിമകള്ക്കും തഥൈവ. അഷ്ടാഹുവല്ലാതെ ആരാധ്യനില്ല എന്നും മുഹമ്മദ് നബി(സ്വ)അല്ലാഹുവിന്റെ അടിമയും ദൂതനുമാ ണെന്നും ഞാന് സാക്ഷ്യം വഹിക്കുന്നു.
ഹദീസുകളില് വന്ന അത്തഹിയ്യാത്തിന്റെ ഏത് വാക്യങ്ങള് ഓതിയാലും നിസ്കാരം ശരിയാകുന്നതാണ്. ഒടുവിലെ അത്തഹിയ്യാത്തിനു ശേഷം നബി (സ്വ) യുടെ മേല് സ്വലാത്ത് ചൊല്ലല് നിര്ബന്ധമാണ്. സൂറത്തുല് അഹ്സാബില് നബി(സ്വ)യുടെ മേല് സ്വലാത്ത് ചൊല്ലാനുള്ള അല്ലാഹുവിന്റെ കല്പന കാണാവുന്നതാണ്.
RELATED ARTICLE